ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดลบ จากข่าวรัสเซียยกเลิกภาษีส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 6, 2015 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (5 พ.ค.) สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงจากข่าวที่ว่า รัสเซียเสนอให้มีการยกเลิกภาษีการส่งออกข้าวสาลี ขณะที่ถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น 2 วันติดต่อกันเพราะได้รับอานิสงส์จากสัญญาน้ำมันถั่วเหลือง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.42% ปิดที่ 3.6275 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 6.25 เซนต์ หรือ 1.32% ปิดที่ 4.665 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 8.5 เซนต์ หรือ 0.87% ปิดที่ 9.8475 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียรายงานว่า กระทรวงเกษตรของรัสเซียได้เสนอให้ยกเลิกเก็บภาษีส่งออกข้าวสาลีตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. เป็นต้นไป ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับข้าวสาลีของสหรัฐเนื่องจากจะมีข้าวสาลีที่มีราคาถูกกว่าออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมากยิ่งขึ้น

ด้านอียิปต์ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดของโลกระบุว่า ได้สั่งซื้อข้าวสาลีจากรัสเซียและโรมาเนียในการทำข้อตกลงครั้งล่าสุดเป็นจำนวน 120,000 ตัน ซึ่งเป็นอีกปัจจัยลบต่อข้าวสาลี

ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ก็เป็นอีกปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันต่อข้าวสาลี โดย USDA ได้จัดอันดับข้าวสาลี 43% ที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวให้อยู่ในกลุ่มดีเยี่ยม เพิ่มขึ้น 1% จากสัปดาห์ก่อนและอยู่ในระดับใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ 46% ขณะที่ข้าวสาลีที่ทำการเพาะปลูกในฤดูใบไม้ผลิมีความคืบหน้าไปแล้วเกือบ 75% ณ วันที่ 3 พ.ค. เพิ่มขึ้นจาก 55% ในสัปดาห์ก่อน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นหลังมีกระแสข่าวลือในตลาดสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองว่า อุปสงค์ด้านการส่งออกได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ