ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้อมูลผลผลิตย่ำแย่หนุนข้าวสาลีปิดพุ่ง 2.73%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2015 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 พ.ค.) สัญญาข้าวสาลีดีดตัวขึ้นอย่างมาก เนื่องจากข้อมูลการผลิตจากแคนาดาและรัฐแคนซัสของสหรัฐ ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีใหญ่ที่สุดของประเทศ ออกมาน่าผิดหวัง ขณะที่สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้น แต่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงเล็กน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 4 เซนต์ หรือ 1.10% ปิดที่ 3.6675 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 12.75 เซนต์ หรือ 2.73% ปิดที่ 4. 7925 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.23% ปิดที่ 9.825 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ระบุว่า ดัชนีดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงอีกถือเป็นปัจจัยบวกสำหรับตลาด CBOT เนื่องจากทำให้สัญญาธัญพืชในตลาดสหรัฐมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น ขณะเดียวกันก็เกิดแรงซื้อชดเชยในตลาดเมื่อคืนนี้

Agresource ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเกษตรในชิคาโก้ เปิดเผยว่า โบรกเกอร์ในตลาด CBOT ประเมินว่า มีกองทุนเข้ามาซื้อสัญญาข้าวโพด 8,000 สัญญา สัญญาข้าวสาลี 5,000 สัญญา และสัญญาถั่วเหลือง 4,200 สัญญา

นักวิเคราะห์ระบุว่า ข้อมูลผลผลิตของแคนาดาและรัฐแคนซัสที่ออกมาน่าผิดหวังหนุนให้สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ Wheat Quality Council คาดการณ์ว่า ผลผลิตเฉลี่ยของข้าวสาลีทางตอนเหนือของรัฐแคนซัสอยู่ที่ 34.3 บุชเชล/เอเคอร์ ลดลงจากระดับ 34.7 บุชเชลของปีที่แล้ว ซึ่งย่ำแย่กว่าตัวเลขคาดการณ์ จึงเป็นปัจจัยที่สนับสนุนสัญญาข้าวสาลีอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่สถาบันวิจัย Agrimoney อ้างอิงรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติแคนาดาว่า สต็อกข้าวสาลีแคนาดา ณ สิ้นเดือนมี.ค.ร่วงลง 25% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 16.73 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ