ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดบวก จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 21, 2015 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 พ.ค.) สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในสหรัฐจะทำให้ต้นข้าวสาลีได้รับความเสียหาย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวลง 2 เซนต์ หรือ 0.55% ปิดที่ 3.6 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 2.75 เซนต์ หรือ 0.54% ปิดที่ 5.13 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.53% ปิดที่ 9.4125 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนกังวลอย่างหนักว่าฝนที่ตกลงมาในเขตเพลนส์ของสหรัฐจะทำให้ข้าวสาลีได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม ฝนถือเป็นปัจจัยลบต่อสัญญาตลาดข้าวโพดและถั่วเหลือง เนื่องจากจะช่วยเร่งการเจริญเติบโตของพืชทั้งสองชนิด

ส่วนรายงานการผลิตน้ำมันเอธานอลประจำสัปดาห์เมื่อคืนนี้ถือเป็นปัจจัยหนุนสัญญาข้าวโพด ส่งผลให้สัญญาข้าวโพดลดช่วงลบ ทั้งนี้ ข้าวโพดที่เพาะปลูกในสหรัฐราว 40% ใช้ในกระบวนการผลิตเอธานอล

รายงานระบุว่า ปริมาณการผลิตเอธานอลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 พ.ค. อยู่ที่ 9.58 แสนบาร์เรล/วัน ซึ่งสูงกว่าสัปดาห์ก่อน ส่วนสต็อกอยู่ที่ 20.434 ล้านบาร์เรล พุ่งขึ้น 135% จากสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ