ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดบวก หลังสต็อกปรับตัวลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 29, 2015 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (28 พ.ค.) สัญญาข้าวโพดดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า กำลังการผลิตเอทธานอลปรับตัวสูงขึ้นและสต็อกข้าวโพดของสหรัฐปรับตัวลดลง ส่วนข้าวสาลีปรับตัวขึ้นและถั่วเหลืองลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 1.14% ปิดที่ 3.535 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.21% ปิดที่ 4.8875 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 1 เซนต์ หรือ 0.11% ปิดที่ 9.26 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกเอทธานอลประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 มี.ค. ปรับตัวลดลง 0.3% จากสัปดาห์ก่อนหน้า แตะที่ 20.1 ล้านบาร์เรล ในขณะที่กำลังการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพจากข้าวโพดเพิ่มขึ้น 1.1% แตะที่ 0.969 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า รายงานดังกล่าวถือเป็นปัจจัยหนุนต่อข้าวโพด ซึ่งกระตุ้นแรงช้อนซื้อในตลาด

ในขณะเดียวกัน สัญญาข้าวสาลีได้รับปัจจัยหนุนจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งในพื้นที่เพาะปลูกของรัสเซีย ส่งผลให้พืชมีภาวะการเติบโตลดลงในระยะนี้ ท่ามกลางสภาพอากาที่ร้อนและแห้งแล้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาครอสตอฟของรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งเพาะปลูกข้าวสาลีเพื่อส่งออกที่สำคัญ

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองได้รับแรงกดดันจากข่าวการบรรลุข้อตกกับกลุ่มผู้ประท้วงในอาร์เจนตินา ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาถั่วเหลืองปรับตัวลดลง สำนักข่าวซฺนหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ