ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบ เหตุดอลล์แข็งเทียบยูโร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 8, 2015 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ (5 มิ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงทั้ง 3 รายการ เพราะได้รับปัจจัยลบจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับยูโรและสกุลเงินอื่นๆ หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานที่แข็งแกร่ง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.83% ปิดที่ 3.605 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 6.75 เซนต์ หรือ 1.29% ปิดที่ 5.17 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 8.75 เซนต์ หรือ 0.92% ปิดที่ 9.3775 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน จากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับยูโรและสกุลเงินอื่นๆ ที่ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 ชนิดมีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ซื้อจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ ข้าวโพดและถั่วเหลืองยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า ประเทศในอเมริกาใต้ เช่น บราซิลและอาร์เจนตินา ได้ส่งออกข้าวโพดและถั่วเหลืองเป็นจำนวนมาก

ด้านการพยากรณ์สภาพอากาศระบุว่า จะมีสภาพอากาศที่ชื้นแฉะในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในพื้นที่ลุ่มทางภาคใต้และเขตมิดเวสต์ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อข้าวสาลี ในขณะที่ภาคกลางของสหรัฐจะมีสภาพอากาศสลับกันระหว่าง ดี มีฝนตก และอุณหภูมิที่อบอุ่นไปจนถึงวันที่ 20 มิ.ย. ซึ่งสร้างความวิตกกัวลเกี่ยวกับความเสียหายที่อาจจะเกิดกับข้าวสาลี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ