ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชบวกทั้งกระดาน จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2015 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 มิ.ย.) สัญญาข้าวโพด ถั่วเหลือง และข้าวสาลีปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้ออย่างคึกคัก หลังจากมีการคาดการณ์ว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในสหรัฐอาจทำให้การเพาะปลูกผลผลิตล่าช้าออกไป นอกจากนี้ข้อมูลผลผลิตที่ลดลงยังกระตุ้นให้กองทุนเข้าซื้อสัญญา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 1.48% ปิดที่ 3.5925 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.51% ปิดที่ 4.9125 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 11.5 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 9.69 ดอลลาร์/บุชเชล

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดปรับขึ้นมากที่สุดในตลาด CBOT ตามด้วยสัญญาถั่วเหลือง ภายหลังมีรายงานว่า คุณภาพผลผลิตสหรัฐประจำสัปดาห์ลดลง ประกอบกับฝนตกลงมาอย่างหนักในสหรัฐ ภายหลังพายุทรอปิคอลสตอร์มบิลขึ้นฝั่ง

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานข้อมูล ณ วันที่ 14 มิ.ย. ว่า ผลผลิตข้าวโพดในสหรัฐ 73% มีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ยอดเยี่ยม ซึ่งลดลง 1% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ผลผลิตถั่วเหลืองเกือบ 67% อยู่ในเกณฑ์ดีถึงยอดเยี่ยม ลดลง 2% จากสัปดาห์ก่อน และลดลงเมื่อเทียบกับ 73% ของปีที่แล้ว

สัญญาข้าวสาลีดีดขึ้นเมื่อคืนนี้ ภายหลังร่วงลงติดต่อกัน 5 วัน เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสัญญา หลังจากสภาพอากาศที่เปียกชื้นทำให้การเก็บเกี่ยวเป็นไปอย่างล่าช้า โดย USDA รายงานว่า ความคืบหน้าของการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวสาลีฤดูหนาวในสหรัฐ ณ วันที่ 14 มิ.ย. อยู่ที่ 11% เมื่อเทียบกับ 4% ในสัปดาห์ก่อน แต่เมื่อช่วงสัปดาห์เดียวกันของปีที่แล้ว ความคืบของการเก็บเกี่ยวอยู่ที่ 15% ขณะที่ค่าเฉลี่ยระยะ 5 ปีของการเก็บเกี่ยวในระยะนี้อยู่ที่ 20% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ