ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดบวก ขานรับจีนลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2015 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (25 ส.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นจาการคาดการณ์ที่ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของจีนอาจจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ถั่วเหลืองจากจีน ในขณะที่สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีลดลงเนื่องจากการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3.5 เซนต์ หรือ 0.92% ปิดที่ 3.77 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 8.5 เซนต์ หรือ 1.67% ปิดที่ 4.995 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ 0.43% ปิดที่ 8.7775 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจีนประกาศปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) และอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง เนื่องจากการปรับลด RRR จะช่วยให้ภาคธนาคารของจีนสามารถปล่อยเงินกู้ได้มากขึ้น ซึ่งอาจจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ในถั่วเหลือง

อย่างไรก็ดี ตลาด CBOT ได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และรายงานของกระทรวงเกษตรของสหรัฐที่ระบุว่า ข้าวโพดและถั่วเหลืองได้รับการจัดอันดับภาวะการเติบโตที่ดีและดีมากที่ 69% และ 63% ตามลำดับ ซึ่งลดลง 3% และ 7% จากปีที่แล้วตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ