ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์แข็งฉุดธัญพืชร่วงลงทั้งกระดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 27, 2015 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐ และกลุ่มกองทุนยังเทขาย ท่ามกลางภาวะซบเซา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.99% ปิดที่ 3.7325 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 5.25 เซนต์ หรือ 1.05% ปิดที่ 4.9425 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 12.75 เซนต์ หรือ 1.45% ปิดที่ 8.65 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชทั้งหมดปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันจากดอลลาร์สหรัฐซึ่งปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

การแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐได้สร้างแรงกดดันแก่สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรซึ่งซื้อขายด้วยสกุลเงินนี้ เนื่องจากทำให้สัญญาราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น จึงทำให้ความต้องการลดลง

นอกจากนี้ ตลาด CBOT ยังเผชิญปัจจัยลบจากแรงเทขายทำกำไรของกองทุน ท่ามกลางภาวะอ่อนแออย่างต่อเนื่องในตลาดโลก

ขณะสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 21 ส.ค. ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลลดลง 1.3% จากสัปดาห์ก่อน แตะ 952,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่ประมาณการข้าวโพดที่ใช้ในการผลิต 98 ล้านบุชเชลนั้น ต่ำกว่าตัวเลขที่ต้องถึงเพื่อให้สอดคล้องการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ปีการตลาด 2557/2558 ข้อมูลดังกล่าวจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยลบของสัญญาข้าวโพด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ