ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์อ่อน,วิตกอากาศหนุนธัญพืชปิดปรับขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 7, 2015 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้ง 3 รายการ นำโดยข้าวสาลีซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 2% เนื่องจากการอ่อนค่าลงของดอลลาร์สหรัฐและความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศแห้งแล้งในภูมิภาคทะเลดำ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 1.21% ปิดที่ 3.9825 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 10.75 เซนต์ หรือ 2.09% ปิดที่ 5.2625 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ 0.42% ปิดที่ 8.88 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับตัวลงของดอลลาร์ ซึ่งช่วยหนุนศักยภาพในการแข่งขันของสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรสหรัฐเมื่อเทียบกับผลผลิตของประเทศอื่นๆ

ขณะเดียวกัน สภาพอากาศที่แห้งแล้งในภูมิภาคทะเลดำและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของข้าวสาลีสหรัฐ ก็ได้หนุนคาดการณ์ที่ว่าภูมิภาคดังกล่าวจะมีการส่งออกข้าวสาลีน้อยลง

นอกจากนี้ ข้าวสาลียังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลอย่างเป็นทางการที่บ่งชี้ถึงความล่าช้าของการเพาะปลูกข้าวสาลีในฤดูหนาวของสหรัฐ โดยรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่เปิดเผยภายหลังตลาดปิดทำการระบุว่า การเพาะปลูกข้าวสาลีฤดูหนาวจนถึงวันที่ 4 ต.ค. มีความคืบหน้าไปแล้ว 49% ซึ่งต่ำกว่าระดับ 54% ในปีก่อน และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปีที่ 51%

รายงานระบุว่า ความคืบหน้าของการเก็บเกี่ยวข้าวโพดจนถึงวันที่ 4 ต.ค. อยู่ที่ 27% ส่วนการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองอยู่ที่ 42%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากแรงซื้อทางเทคนิคในช่วงก่อนการรายงานของ USDA เนื่องจากเทรดเดอร์คาดว่า USDA จะปรับลดคาดการณ์ผลผลิตของข้าวโพดและถั่วเหลืองในรายงานดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ