ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTเงินดอลล์แข็ง ฉุดสัญญาข้าวโพดปิดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 23, 2015 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (20 พ.ย.) สัญญาข้าวโพดปิดลบเพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดลบเนื่องจากปัจจัยสภาพอากาศ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1 เซนต์ หรือ 0.27% ปิดที่ 3.6325 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.46% ปิดที่ 4.90 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 2.50 เซนต์ หรือ 0.29% ปิดที่ 8.575 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงเนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงหลังจากมีรายงานคาดการณ์ว่า นายมูริซิโอ มาครี มีแนวโน้มสูงที่จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอาร์เจนตินา โดยมามาครีได้ให้คำมั่นว่าจะปรับลดภาษีการส่งออก ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการส่งออกของอาร์เจนตินา

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรของอาร์เจนตินายังระบุว่า พื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองของเกษตรกรในอาร์เจนตินาแตะที่ 20.6 ล้านเฮคตาร์ในปี 2558/2559 เพิ่มขึ้น 4.1% จากปีก่อน และสูงกว่าการคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ

ส่วนข้าวสาลีปรับตัวลงเนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในภาคกลางและภาคใต้ของเขตเพลนส์ของสหรัฐหลังมีฝนและหิมะตก และคาดว่าจะมีปริมาณน้ำฝนและหิมะตกมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ