ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTเงินดอลล์แข็งค่า ฉุดธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2015 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (27 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงทั้ง 3 รายการ เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ในขณะที่ยอดส่งออกข้าวสาลีอยู่ในช่วงต่ำสุดของการคาดการณ์ของตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 1.48% ปิดที่ 3.6725 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 8.5 เซนต์ หรือ 1.74% ปิดที่ 4.79 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.26% ปิดที่ 8.73 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีได้รับแรงกดดันจากรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่ระบุว่า ยอดส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 19 พ.ย. ลดลง 26% จากสัปดาห์ก่อนและ 5% จากค่าเฉลี่ยในรอบ 4 สัปดาห์

ยอดส่งออกข้าวโพดเพิ่มขึ้น 37% จากสัปดาห์ก่อนและ 34% จากค่าเฉลี่ยในรอบ 4 สัปดาห์ ในขณะที่ยอดส่งออกถั่วเหลืองลดลง 16% จากสัปดาห์ก่อนและ 20% จากค่าเฉลี่ยในรอบ 4 สัปดาห์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เนื่องจากขาดปัจจัยชี้นำตลาด ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจึงปรับตัวลดลงเนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์

แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐในเดือนหน้าผลักดันให้สกุลเงินดอลลาร์พุ่งแตะที่ระดับสูงสุดในรอบหลายปีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับสินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายเป็นเงินสกุลดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงข้าวสาลี ข้าวโพด และถั่วเหลือง เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์จะส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรของสหรัฐมีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ซื้อจากต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ