ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ถั่วเหลือง-ข้าวสาลีพุ่งขึ้น หลังราคาน้ำมันฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 22, 2016 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 ม.ค.) สินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยถั่วเหลืองและข้าวสาลีพุ่งขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันโลกดีดตัวขึ้น ขณะที่ข้าวโพดปรับตัวลดลง หลังสต็อกเอทานอลของสหรัฐเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 0.51% ปิดที่ 8.785 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.74% ปิดที่ 4.75 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.47% ปิดที่ 3.67 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์แสดงความเห็นว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เคลื่อนไหวตามทิศทางราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวและตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมและใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเดือนมี.ค

ทั้งนี้ สัญญาถั่วเหลืองยังได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสข่าวที่ว่า ผลผลิตถั่วเหลืองในบราซิลลดลงมากกว่าคาดการณ์ โดยเฉพาะในรัฐมาโต กรอสโซ ซึ่งมีสัดส่วนผลผลิตถั่วเหลืองที่ 30% จากทั่วประเทศ

ด้านสัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเช่นกัน หลังอียิปต์ที่เป็นผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศเปิดการประมูลเมื่อวานนี้ เพื่อสั่งซื้อข้าวสาลีสำหรับช่วงปลายเดือนก.พ.

อย่างไรก็ดี สัญญาข้าวโพดได้รับแรงกดดัน หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกเอทานอลของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยรายงานระบุว่า ยอดการผลิตเอทานอลจนถึงวันที่ 15 ม.ค.พุ่งขึ้น 2.8% แตะที่ 21,940,000 บาร์เรล ซึ่งสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ