ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบ หลังยอดส่งออกต่ำเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 5, 2016 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (4 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลง หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดส่งออกธัญพืชที่ต่ำเกินคาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.67% ปิดที่ 3.685 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 7.25 เซนต์ หรือ 1.51% ปิดที่ 4.7275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.26% ปิดที่ 8.745 ดอลลาร์/บุชเชล

รายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) บ่งชี้ว่า ข้าวสาลีและถั่วเหลืองมียอดส่งออกที่ต่ำที่สุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรทั้งสองรายการ

รายงานยอดส่งออกประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 ม.ค.ของ USDA ระบุว่า ยอดส่งออกข้าวสาลีลดลง 26% จากสัปดาห์ก่อน และลดลง 34% จากค่าเฉลี่ยในรอบ 4 สัปดาห์

ยอดส่งออกข้าวโพดเพิ่มขึ้น 2% จากสัปดาห์ก่อนและเพิ่มขึ้น 19% จากค่าเฉลี่ยในรอบ 4 สัปดาห์ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาเสนอขายข้าวโพดและข้าวสาลีที่ต่ำของอาร์เจนตินาและอียูจะส่งผลให้การราคาข้าวโพดสหรัฐปรับตัวลดลงในช่วงอีกหลายสัปดาห์ถัดไป

สำหรับยอดส่งออกตลอดทั้งปีจนถึงปัจจุบันนั้น ยอดส่งออกข้าวโพดลดลง 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดส่งออกถั่วเหลืองลดลง 17% และยอดส่งออกข้าวสาลีลดลง 10.5%

อย่างไรก็ดี ตลาด CBOT ได้รับปัจจัยหนุนในระหว่างวัน จากการปรับตัวลดลงของค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้ราคาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงไม่มากนัก

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลอื่นๆในตระกร้าเงินลดลงมากกว่า 0.7% เมื่อวานนี้ จากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐอาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อสินค้าโภคภัณฑ์เกษตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ