ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด-ข้าวสาลีปิดลบ เหตุอุปทานล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2016 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (9 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลี ปิดปรับตัวลดลง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองขยับขึ้นเล็กน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.35% ปิดที่ 3.61 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1 เซนต์ หรือ 0.22% ปิดที่ 4.575 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ขยับขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.09% ปิดที่ 8.6325 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลียังคงปิดลดลงต่อเนื่อง หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยรายงานที่ระบุว่าปริมาณสต็อกสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งสองประเภทปรับตัวสูงกว่าอุปสงค์

รายงานคาดการณ์อุปสงค์และอุปทานด้านการเกษตรโลก (WASDE) โดย USDA ระบุว่า สต็อกข้าวสาลีของสหร้ฐเพิ่มขึ้น 25 ล้านบุชเชล ซึ่งมีปริมาณสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2552 ขณะที่ยอดส่งออกข้าวสาลีของสหรัฐหดตัวลง 25 ล้านบุชเชล

ส่วนสต็อกข้าวโพดปรับตัวขึ้น 35 ล้านบุชเชล ขณะที่การส่งออกข้าวโพดคาดว่าจะอยู่ที่ 50 ล้านบุชเชล เนื่องจากแรงกดดันจากอุปทานข้าวโพดในอเมริกาใต้ที่มีปริมาณสูงกว่า

อย่างไรก็ดี สต็อกถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกันที่ 10 ล้านบุชเชล แตะ 450 ล้านบุชเชล แต่นักวิเคราะห์บางรายมองว่า สัญญาถั่วเหลืองปิดปรับตัวขึ้น เนื่องจากแรงซื้อทางเทคนิค หลังร่วงลงติดต่อกันเป็นเวลา 4 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ