FAO คาดการผลิตธัญพืชทั่วโลกยังมีเสถียรภาพปีนี้ ขณะดัชนีราคาอาหารเดือนมี.ค.ปรับขึ้น 1%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 8, 2016 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ประมาณการว่า การผลิตธัญพืชทั่วโลกในปี 2559 จะอยู่ที่ 2,521 ล้านตัน ซึ่งแม้ว่าลดลง 0.2% จากยอดการผลิตในปี 2558 แต่ก็สามารถทำสถิติสูงสุดเป็นอันดับที่ 3

นายฟาร์ฮาน ฮัก รองโฆษก UN กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า "สินค้าคงคลังที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และอุปสงค์ของโลกที่ไม่ค่อยสูงนัก สะท้อนให้เห็นว่า ภาวะตลาดธัญญาหารซึ่งเป็นอาหารหลักนั้น ยังคงมีเสถียรภาพไปอีกอย่างน้อยจนถึงฤดูกาลหน้า"

นอกจากนี้ FAO ได้เปิดเผยถึงดัชนีราคาอาหารประจำเดือน โดยภาพรวมแล้ว ดัชนีราคาอาหารเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 1% เมื่อเทียบกับเดือนก.พ. โดยราคาน้ำตาลและน้ำมันปาล์มต่างก็ปรับตัวขึ้น ซึ่งสามารถชดเชยราคาผลิตภัณฑ์นมที่ปรับตัวลง

รายงานระบุว่า สาเหตุที่ที่ทำให้การผลิตธัญพืชทั่วโลกขยับลงในปี 2559/2560 นั้น ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับตัวลดลงของผลผลิตข้าวสาลี โดยคาดว่าจะอยู่ที่ 712.7 ล้านตัน ซึ่งลดลง 20 ล้านตันจากยอดของปี 2558

นอกจากนี้ การผลิตธัญพืชในช่วงเวลาดังกล่าวยังปรับตัวลงเนื่องจาก การเพาะปลูกในรัสเซียและยูเครนชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากสภาพอากาศแห้งแล้ง ยอดของผลผลิตข้าวสาลีและธัญพืชประเภท coarse grain อาทิ ข้าวโพด ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ต ข้าวไรย์ ข้าวฟ่าง อยู่ที่ 1,313 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 11 ล้านตันจากปี 2558 โดยคาดว่าผลผลิตข้าวโพดจะปรับตัวขึ้น ซึ่งดีกว่ายอดผลผลิตข้าวบาร์เลย์และข้าวฟ่างที่ปรับตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ