ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 20, 2016 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 เม.ย.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าการผลิตถั่วเหลืองของอาร์เจนตินาจะลดลงอย่างรุนแรงเนื่องจากสภาพอากาศชื้น

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือน ก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงถึง 31.75 เซนต์ หรือ 3.3% ปิดที่ 9.9475 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือน ก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.25 เซนต์ หรือ 2.75% ปิดที่ 4.9425 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือน ก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 1.17% ปิดที่ 3.895 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือน ก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากฝนยังคงตกหนักในประเทศอาร์เจนติน่าซึ่งเป็นคู่แข่งที่ผลิตและส่งออกถั่วเหลืองรายสำคัญของสหรัฐ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวด้านการพาณิชย์บางแห่งระบุว่า การเก็บเกี่ยวผลผลิตถัวเหลืองของอาร์เจนติน่านั้นอยู่ที่ระดับ 57-60 ล้านตัน ซึ่งลดลง 2-4 ล้านตันจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า ขณะที่ข่าวบางแหล่งคาดการณ์แม้กระทั่งว่าผลผลิตจะลดลงถึง 10 ล้านตันเลยทีเดียว

การพยากรณ์อากาศช่วงเที่ยงวันแสดงให้เห็นว่าจะมีฝนตกหนักบริเวณพื้นที่แถบตะวันออกเฉียงเหนือของอาร์เจนตินา, อุรุกวัย และทางใต้ของบราซิล

Global Forecast System ระบุว่า สภาพอากาศที่แห้งแล้งจะยังคงอยู่ต่อไปอีก 4-5 วันช่วงสุดสัปดาห์ บวกกับความเย็นระลอกใหม่ที่จะผ่านเข้ามาในวันอาทิตย์ และวันจันทร์ อันจะส่งผลให้มีฝนตกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ