ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTเงินดอลล์อ่อนหนุนถั่วเหลืองปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 29, 2016 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (28 มิ.ย.) สัญญาข้าวโพดปิดทรงตัว ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดปรับตัวลงเล็กน้อย สำหรับสัญญาถั่วเหลืองนั้นยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปิดทรงตัวที่ระดับ 3.8525 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 1 เซนต์ หรือ 0.22% ปิดที่ 4.5725 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 15.50 เซนต์ หรือ 1.40% ปิดที่ 11.2025 ดอลลาร์/บุชเชล

รายงานความคืบหน้าการเพาะปลูกรายสัปดาห์เมื่อวันจันทร์เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จัดอันดับข้าวโพด 75% ไว้ในระดับดี - ดีเยี่ยม คงที่จากระดับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และสูงขึ้นกว่าปีก่อน 7%

สำหรับการจัดอันดับการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีในฤดูหนาวอยู่ที่ 45% เทียบกับระดับ 25% ในสัปดาห์ที่แล้ว และระดับเฉลี่ย 5 ปีที่ 41% นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่าตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวสาลีในฤดูหนาวที่พุ่งขึ้นอย่างมาก ซึ่งถ่วงดุลกับข้าวสาลีที่ลดลงวานนี้

ทั้งนี้ USDA จัดอันดับข้าวสาลีในฤดูหนาว 62% ไว้ในระดับดี-ดีเยี่ยม สูงกว่าระดับในสัปดาห์ที่แล้ว รวมถึงปีก่อนหน้าด้วย

ถั่วเหลืองยังคงพุ่งขึ้น ซึ่ง USDA จัดอันดับ 72% ของถั่วเหลืองสหรัฐไว้ในระดับดี-ดีเยี่ยม โดยลดลง 1% จากระดับ 73% ของสัปดาห์ที่แล้ว

อนึ่ง เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงวานนี้หนุนให้สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจาก USDA ประกาศการส่งออกถั่วเหลือง 150,000 ตัน และ 411,500 ตัน ไปยังปลายทางไม่ทราบแหล่งเมื่อวันจันทร์ และวันศุกร์

นักวิเคราะห์เพิ่มเติมว่า ความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งอาจส่งผลต่อการผลิดอกออกผลของถั่วเหลืองในบางพื้นที่ ณ เขตมิดเวสต์ของสหรัฐ ซึ่งเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อสัญญาถั่วเหลืองด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ