ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบ จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2016 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปิดในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนเข้าเทขายสัญญา หลังฝนตกในบริเวณมิดเวสต์และเซาเทิร์นเพลนส์ของสหรัฐอีกครั้ง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 9.75 เซนต์ หรือ 2.72% ปิดที่ 3.4825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 5 เซนต์ หรือ 1.15% ปิดที่ 4.285 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.37% ปิดที่ 10. 7325 ดอลลาร์/บุชเชล

ทั้งนี้ เกิดฝนตกในพื้นที่เพาะปลูกสำคัญในมิดเวสต์และเซาเทิร์นเพลนส์เมื่อไม่นานนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า ฝนจะช่วยให้ข้าวโพดเจริญเติบโตในระยะออกไหม และถั่วเหลืองเจริญเติบโตในระยะออกดอก เป็นเหตุให้นักลงทุนเข้าเทขายข้าวโพดและถั่วเหลืองเพื่อทำกำไร

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยรายงานความคืบหน้าการเพาะปลูกประจำสัปดาห์ ซึ่งระบุว่า ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ก.ค. ข้าวโพดในระยะออกไหมอยู่ที่ 15% เพิ่มขึ้นอย่างมากจากสัปดาห์ที่แล้ว

ผลผลิตข้าวโพดสหรัฐที่อยู่ในเกณฑ์ดีถึงยอดเยี่ยมคิดเป็น 75% ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อน แต่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 69%

ผลผลิตข้าวสาลีฤดูหนาวที่อยู่ในเกณฑ์ดีถึงยอดเยี่ยมคิดเป็น 62% ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อน แต่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 40%

ถั่วเหลืองในระยะออกดอกคิดเป็น 22% เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 9% และสูงกว่าเฉลี่ยระยะ 5 ปีซึ่งอยู่ที่ 16% ส่วนผลผลิตถั่วเหลืองที่อยู่ในเกณฑ์ดีถึงยอดเยี่ยมคิดเป็น 70% ต่ำกว่าระดับ 72% ของสัปดาห์ก่อนหน้า แต่สูงกว่าระดับ 63% ในปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์ระบุว่า ข้อมูลของ USDA เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สร้างแรงกดดันให้แก่สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลือง เนื่องจากผลผลิตที่อยู่เกณฑ์ดีถึงยอดเยี่ยมเพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ