ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด-ข้าวสาลีปิดลบ ถั่วเหลืองขยับขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 5, 2016 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลง โดยได้รับแรงกดดันจากปริมาณธัญพืชคงคลัง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4 เซนต์ หรือ 1.19% ปิดที่ 3.31 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 7 เซนต์ หรือ 1.71% ปิดที่ 4.0325 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 9.5675 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีได้รับแรงกดดัน หลังมีข้อมูลคาดการณ์จากรัฐบาลว่า ปริมาณข้าวสาลีคงคลังในสหรัฐช่วงฤดูกาลหน้านั้นน่าจะแตะระดับ 1 พันล้านบุชเชล นอกจากนี้ ยังคาดว่าปริมาณข้าวสาลีทั่วโลกจะยังคงมีเป็นจำนวนมาก แม้มีปัญหาความขาดแคลนในยุโรป ขณะเดียวกัน ตัวเลขส่งออกที่น่าผิดหวังยังกดราคาข้าวสาลีด้วย

ด้านสัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงทำสถิติต่ำสุดในรอบ 23 เดือน เนื่องจากสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในเขตมิดเวสต์ โดยปรับตัวลดลงตามราคาข้าวสาลี นอกจากนี้ รัฐบาลยังคาดการณ์ว่า เกษตรกรสหรัฐจะมีผลผลิตข้าวโพดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ ซึ่งกดราคาข้าวโพดลง

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นลงผันผวน แต่ท้ายที่สุดก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากถั่วเหลืองสหรัฐได้รับความต้องการเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี ถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากมีพยากรณ์อากาศว่าพื้นที่เพาะปลูกทั่วสหรัฐจะมีความชื้นมากขึ้น ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก และยังมีการคาดการณ์ว่า เกษตรกรสหรัฐจะมีผลผลิตถั่วเหลืองอุดมสมบูรณ์เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ