ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน เหตุสภาพอากาศเอื้อการเพาะปลูก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2016 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (24 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปิดปรับตัวลง ท่ามกลางสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในเขตมิดเวสต์ และกระแสคาดการณ์ที่ว่า เกษตรกรชาวสหรัฐจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองได้เพิ่มขึ้นในปีนี้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 3.3625 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.29% ปิดที่ 4.2625 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 8.25 เซนต์ หรือ 0.81% ปิดที่ 10.0525 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลง เนื่องจากรายงานสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในเขตมิดเวสต์ได้กระตุ้นการคาดการณ์เกี่ยวผลผลิตจำนวนมากในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ซึ่งตรงกับตัวเลขคาดการณ์ผลผลิตของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA)

นอกจากนี้ ถั่วเหลืองยังได้รับแรงกดดันจากการที่มีฝนตกในพื้นที่การเกษตรตลอดเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นฤดูที่พืชพันธุ์เจริญงอกงาม โดยนักวิเคราะห์มองว่าปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดภาวะสินค้าล้นตลาด แม้อุปสงค์เมล็ดน้ำมันจากต่างประเทศจะปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

ด้านสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลงหลังสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้สัญญาถั่วเหลืองซึ่งซื้อขายด้วยสกุลเงินสหรัฐมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น

ผลผลิตข้าวโพดในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐไอโอวาปรับตัวสูงขึ้นกว่าระดับมาตราฐาน แต่ยังคงต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ ขณะที่ผลผลิตข้าวโพดในรัฐอิลลินอยส์มีตัวเลขเพิ่มขึ้น แต่ยังคงต่ำกว่าสถิติสูงสุดที่ทำไว้เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ข้าวโพดได้ปรับตัวลงในวงจำกัด หลังจากที่ USDA รายงานว่า ภาคเอกชนสหรัฐได้ส่งออกข้าวโพดจำนวน 101,600 ตันโดยไม่ระบุประเทศผู้ซื้อสำหรับการส่งมอบในปีการตลาด 2559/2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ