ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน จากคาดการณ์ผลผลิตอุดมสมบูรณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 26, 2016 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (25 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงทั้งกระดาน เนื่องจากเกิดกระแสคาดการณ์ว่า เขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะมีผลผลิตอุดมสมบูรณ์ ซึ่งจะทำให้มีธัญพืชในตลาดเพิ่มขึ้น จนทำให้ราคาลดลงในอนาคต

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 4.25 เซนต์ หรือ 1.26% ปิดที่ 3.32 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.53% ปิดที่ 4.2375 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 29.75 เซนต์ หรือ 2.96% ปิดที่ 9.755 ดอลลาร์/บุชเชล

โครงการ Pro Farmer Midwest Crop Tour ประจำปีซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วันนั้นพบว่า ถั่วเหลืองมีแนวโน้มให้ผลผลิตเหนือกว่าค่าเฉลี่ยในทางตอนใต้ของรัฐมินนิโซตา ขณะที่แนวโน้มผลผลิตถั่วเหลืองทางตะวันออกของรัฐไอโอวานั้นสอดคล้องกับช่วงไม่กี่ปีมานี้

นอกจากนี้ รัฐอิลลินอยส์และทางตะวันตกของรัฐไอโอวายังมีจำนวนฝักถั่วเหลืองสูงกว่าค่าเฉลี่ยด้วย

บรรดาเทรดเดอร์เปิดเผยว่า ถั่วเหลืองมีการซื้อขายในราคาที่มากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับราคาข้าวโพด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานในการตั้งราคาที่ใช้กันทั่วไป โดยความต้องการถั่วเหลืองทั้งในและนอกสหรัฐอาจต่ำกว่าการคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ขณะที่ผลผลิตยังมีแนวโน้มขยายตัว

ด้านสภาธัญพืชนานาชาติได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดและข้าวสาลีทั่วโลกในฤดูปี 2559-2560 แตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ดี สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงไม่มากนัก หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐได้รายงานยอดส่งออกข้าวโพดเก่าประจำรอบสัปดาห์ล่าสุดที่ 71,100 ตัน ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ ส่วนยอดส่งออกข้าวโพดใหม่อยู่ที่ 1,059,900 ตัน ซึ่งเหนือกว่าการคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ