ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก หลังนักลงเข้าช้อนซื้อเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 2, 2016 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 ก.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล และซื้อเก็งกำไรหลังจากที่สัญญาธัญพืชร่วงลงติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันก่อนหน้านี้ ซึ่งมีสาเหตุมาจากผลผลิตในสหรัฐและตลาดโลกมีปริมาณมาก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 8.25 เซนต์ หรือ 2.61% ปิดที่ 3.2375 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ 1.67% ปิดที่ 3.9475 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.08% ปิดที่ 9.4375 ดอลลาร์/บุชเชล

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดดีดตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับข้าวสาลีและถั่วเหลือง หลังจากที่ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 7 ปีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนถอนการคาดการณ์ที่ว่าราคาข้าวโพดจะร่วงต่ำลง ทำให้ตลาดกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนต่างคาดการณ์ว่า ราคาข้าวโพดจะปรับตัวลงหลังจากที่เกษตรกรเริ่มทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางรายเริ่มหันกลับมาเชื่อว่า เกษตรกรจะหยุดทำการขายเนื่องจากผลผลิตมีราคาต่ำเกินไป ซึ่งจะช่วยให้ราคาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้น

ด้านสัญญาข้าวสาลีได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกันเนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไร หลังจากที่ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อันมีสาเหตุมาจากการเก็บเกี่ยวในฤดูใบไม้ผลินั้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ปริมาณข้าวสาลีจากเดิมที่มีมากอยู่แล้ว กลับเพิ่มสูงขึ้นไปอีก

รายงานส่งออกรายสัปดาห์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า ปริมาณการขายถั่วเหลืองนอกสัญญาเดือนพ.ย.ที่เก็บเกี่ยวเมื่อปีที่แล้ว อยู่ที่ 107,500 ตัน และถั่วเหลืองในสัญญาเดือนพ.ย.อยู่ที่ 1,476,400 ตัน สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักลงทุน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ