ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปิดบวก หลังร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2016 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (2 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน โดยข้าวโพดและข้าวสาลีเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบหลายปี เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าจะมีการปรับตัวเลขคาดการณ์ผลผลิตอีกหลายครั้ง เนื่องจากยังอยู่ในช่วงของฤดูกาลเก็บเกี่ยว

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 1.47% ปิดที่ 3.285 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 1.67% ปืดที่ 3.9925 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 8.75 เซนต์ หรือ 0.93% ปิดที่ 9.525 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่ร่วงลง 8 วันติดต่อกันในช่วงก่อนหน้านี้ ในขณะที่ข้าวสาลีซื้อขายที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ทศวรรษที่ผ่านมา

เทรดเดอร์กล่าวว่า เทศกาลวันหยุดยาวช่วยให้การซื้อขายในช่วงก่อนสุดสัปดาห์มีปริมาณเพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าแนวโน้มราคาของสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรในระยะยาวจะขึ้นอยู่กับปริมาณการเก็บเกี่ยวก็ตาม

การปรับตัวลดลงของราคาข้าวโพดในปี 2557 มีสาเหตุมาจากปริมาณผลผลิตที่สูงเป็นประวัติการณ์ และคาดว่าสถิติดังกล่าวจะถูกทำลายในปีนี้ แต่อย่างไรก็ดี การเพาะปลูกธัญพืชในอเมริกาใต้มีผลผลิตที่ต่ำกว่าในสหรัฐ ซึ่งช่วยผลักดันการส่งออกของเกษตรกรสหรัฐในระดับหนึ่ง

รายงานการเก็บเกี่ยวในเบื้องต้นบ่งชี้ว่า ข้าวโพดมีผลผลิตต่ำกว่า 175 บุชเชลต่อเอเคอร์ ซึ่งเป็นตัวเลขการประเมินของกระทรวงเกษตรสหรัฐในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าการเพาะปลูกข้าวโพดจะได้ผลผลิตสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1.52 หมื่นล้านบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า ราคาข้าวสาลีได้ร่วงสู่ระดับที่เกษตรกรมีแนวโน้มที่จะไม่นำผลผลิตออกมาขาย เนื่องจากเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคารับประกันของรัฐบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ