ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดบวก หลังความต้องการในตลาดยังมีปริมาณสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 7, 2016 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 ก.ย.) สัญญาธัญพืชปิดผันผวน โดยสัญญาถั่วเหลืองปิดปรับตัวขึ้นเนื่องจากข้อมูลกลางบ่งชี้ว่า ปริมาณความต้องการถั่วเหลืองในตลาดยังแข็งแกร่ง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ทรงตัวอยู่ที่ 3.285 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 0.75 เซนต์ หรือ 0.19% ปิดที่ 3.985 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 7.25 เซนต์ หรือ 0.76% ปิดที่ 9.5975 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นหลังจากรายงานของ USDA ระบุว่า ปริมาณการส่งออกถั่วเหลืองในสัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่ 1.23 ตัน มากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ นับเป็นการส่งสัญญาณที่ดีของภาคส่งออกก่อนการเก็บเกี่ยวครั้งใหญ่ที่สุดในสหรัฐจะมาถึง

อย่างไรก็ตาม สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองยังคงมีการซื้อขายที่ซบเซา เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าผลผลิตจะมีจำนวนมหาศาล ประกอบการแข่งขันในภาคการส่งออก

ในส่วนของสัญญาข้าวโพดนั้น ได้รับได้รับทั้งปัจจัยบวกและลบ โดยราคานั้นดีดตัวขึ้นตามกลไกหลังจากร่วงลงต่ำสุดในรอบ 7 ปีในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ได้รับแรงกดดันจากการเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตครั้งใหญ่ที่สุดในสหรัฐที่ภาคเอกชนออกมาคาดการณ์ว่าจะทำให้มีปริมาณผลผลิตจำนวนมหาศาล

ด้านสัญญาข้าวสาลี นักวิเคราะห์มองว่า ราคาที่ร่วงลงนั้นมาจากการที่รัสเซีย ผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก ประกาศเก็บเกี่ยวและส่งออกผลผลิตครั้งใหญ่ที่สุด รวมทั้งยกเลิกภาษีส่งออกข้าวสาลี ทำให้ส่งผลกระทบต่อปริมาณความต้องการข้าวสาลีในสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้จำนวนมากเช่นกัน คิดเป็นปริมาณมากที่สุดในรอบ 29 ปี

ทั้งนี้ ราคาธัญพืชยังคงร่วงลงถึงแม้ว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนค่าลงก็ตาม ซึ่งโดยปกติแล้ว การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะส่งผลดีต่อสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ