ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก หลังรายงานชี้การเก็บเกี่ยวล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 19, 2016 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (16 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากแรงช้อนซื้ออันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวความล่าช้าของการเก็บเกี่ยวในสหรัฐ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หรือ 2.12% ปิดที่ 3.37 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ 0.94% ปืดที่ 4.0325 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 15.5 เซนต์ หรือ 1.63% ปิดที่ 9.66 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองนำตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากเกิดฝนตกหนักในภาคตะวันตกของเขตมิดเวสต์ ในขณะที่สภาพอากาศชื้นกำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออก ซึ่งอาจจะส่งผลให้การเก็บเกี่ยวในสัปดาห์ถัดไปเกิดความล่าช้า

การพยากรณ์สภาพอากาศบ่งชี้ว่า จะมีฝนตกประปรายอย่างต่อเนื่องในพื้นที่การเกษตรในช่วงอีก 6-10 วันข้างหน้า ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกษตรกรไม่สามารถทำการเก็บเกี่ยวพืชผลการเกษตรในพื้นที่เพาะปลูกได้

นักวิเคราะกล่าวว่า สัญญาถั่วเหลืองยังได้รับปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำตาลและแรงช้อนซื้อเพื่อเก็งกำไร เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากความไม่แน่นอนของการเก็บเกี่ยวถั่วเหลือง

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า การเก็บเกี่ยวข้าวโพดมีความคืบหน้าไปแล้ว 5% เมื่อวันอาทิตย์ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปีที่ 7%

ทั้งนี้ ราคาธัญพืชซื้อขายอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 10 ปีเนื่องจากปริมาณผลผลิตที่อยู่ในระดับสูงทั้งในตลาดสหรัฐและตลาดโลก ในขณะที่นักลงทุนบางกลุ่มเชื่อว่า ขณะนี้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรได้ปรับตัวลดลงมาต่ำมากแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ