ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบ เหตุสภาพอากาศเอื้ออำนวยเก็บเกี่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2016 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (7 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลง หลังจากบ่งชี้ว่าสภาพอากาศจะแห้งขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวได้เร็วขึ้น ในขณะเดียวกันคาดว่าผลผลิตจะอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 0.75 เซนต์ หรือ 0.22% ปิดที่ 3.3975 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1 เซนต์ หรือ 0.25% ปิดที่ 3.9475 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.18% ปิดที่ 9.5675 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาธัญพืชปรับตัวลดลงเนื่องจากนักลงทุนได้ซึมซับเอารายงานที่ว่า การเก็บเกี่ยวในสหรัฐจะได้ผลผลิตที่สูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ส่งผลให้ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลง

ส่วนราคาข้าวสาลีลดลงเนื่องจากนักลงทุนได้ปรับโพสิชันในช่วงก่อนที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยรายงานที่สำคัญในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ดี ธัญพืชยังได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ด้านการส่งออกที่แข็งแกร่ง โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ภาคเอกชนสหรัฐมียอดขายข้าวโพดให้กับผู้ซื้อต่างประเทศจำนวน 2.06 ล้านตัน สำหรับการส่งมอบในปีการตลาดที่เริ่มต้นในวันที่ 1 ก.ย. ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ถั่วเหลืองมียอดขายรวม 2.18 ล้านตันสำหรับการส่งมอบในปีการตลาดนี้ ในขณะที่ยอดขายข้าวสาลีอยู่ที่ 377,000 ตัน ลดลง 34% จากสัปดาห์ก่อนและ 31% จากค่าเฉลี่ยในรอบ 4 สัปดาห์ USDA ระบุ

นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขการประเมินผลผลิตข้าวโพดในรายงานของ USDA ซึ่งมีกำหนดจะเปิดเผยในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มจะอยู่ที่ 1.506 หมื่นล้านบุชเชล โดยมีผลผลิตโดยเฉลี่ยที่ 173.5 บุชเชลต่อเอเคอร์

แมตต์ เซลเลอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลการตลาดของ INTL FCStone กล่าวว่า "ฝนที่ตกในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมาทำให้ผิวดินมีความชื้นแฉะมากขึ้น แต่ก็มีข่าวดีว่าไม่มีฝนตกเพิ่มในพื้นที่อื่นๆ การเก็บเกี่ยวในช่วงที่เหลือมีแนวโน้มที่จะเดินหน้าเป็นอย่างดี" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ