ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบ เหตุเกษตรกรแห่ขายผลผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2016 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดลบทั้งกระดาน หลังจากเกษตรกรเร่งนำผลผลิตขายสู่ตลาดติดต่อกันหลายวัน ซึ่งบดบังปัจจัยบวกด้านการส่งออกและการเข้าซื้อเพื่อชดเชยชอร์ตเซลของนักลงทุน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 0.25 เซนต์ หรือ 0..7% ปิดที่ 3.5375 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 4.2 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 0.59% ปิดที่ 9.725 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองที่เดิมพุ่งขึ้นเกือบสูงสุดในรอบ 1 เดือนนั้น กลับปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ หลังเกษตรกรนำผลผลิตจำนวนมากออกมาเทขายเกินกว่าปริมาณความต้องการในตลาดที่แม้จะแข็งแกร่งก็ตาม

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ผู้ส่งออกภาคเอกชนได้เซ็นสัญญาส่งออกถั่วเหลืองปริมาณกว่า 706,500 ตันไปยังจีนในช่วงปีการเกษตร 2559/2560 ทำให้ราคาถั่วเหลืองยังถูกพยุงไว้ในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาที่ร่วงลงในการซื้อขายช่วงหลัง มีสาเหตุมาจากการที่เกษตรกรในสหรัฐเร่งขายผลผลิต เพื่อชิงโอกาสในช่วงที่ราคาถั่วเหลืองยังสูง ในขณะที่กำลังอยู่ในช่วงการเก็บเกี่ยวผลผลิตครั้งใหญ่ที่สุด

นอกจากนี้ การนำผลผลิตจำนวนมากขายสู่ตลาดของเกษตรกร ยังบดแรงซื้อชดเชยชอร์ตเซลของนักลงทุน ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาถั่วเหลืองพุ่งขึ้นหลายวันก่อนหน้านี้

ด้านราคาข้าวโพด ที่ถึงแม้จะได้รับแรงหนุนจากการเก็บเกี่ยวที่ล่าช้ากว่ากำหนดในปีนี้ กลับปรับตัวลงเนื่องจากคาดว่า สภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเก็บเกี่ยวในสัปดาห์นี้ จะช่วยให้เกษตรกรในแถบมิดเวสต์สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตครั้งใหญ่ที่สุดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ