ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวก รับดีมานด์คึกคัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 28, 2016 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (27 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น รับแรงซื้ออันคึกคักในตลาดสินค้าเกษตร รวมถึงกระแสความต้องการที่ส่งสัญญาณสดใสสำหรับธัญพืชบางชนิด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.99% ปิดที่ 3.575 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.73% ปิดที่ 4.145 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.39% ปิดที่ 10.25 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการถั่วเหลืองในกลุ่มผู้นำเข้าต่างแดน ซึ่งมีการรุกซื้อถั่วเหลืองสหรัฐอย่างรวดเร็ว

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า ยอดขายถั่วเหลืองสุทธิในรอบสัปดาห์ที่ 20 ต.ค.อยู่ที่ประมาณ 2.05 ล้านตัน สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในกรอบ 1.5-3 ล้านตัน นอกจากนี้ กลุ่มผู้ส่งออกภาคเอกชนยังมียอดส่งออกรวมกัน 525,000 ตันไปยังจีนและจุดหมายอื่นๆ สำหรับปีการผลิต 2559/2560

ราคาถั่วเหลืองที่สูงขึ้นประกอบกับแรงซื้อทางเทคนิคยังได้หนุนราคาข้าวโพดและข้าวสาลี โดยราคาธัญพืชได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

ยอดส่งออกข้าวสาลีอันแข็งแกร่งก็หนุนราคาข้าวสาลีด้วยเช่นกัน โดยกระทรวงเกษตรรายงานว่า ยอดขายข้าวสาลีสุทธิเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 646,100 ตัน ใกล้เคียงเพดานตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ยอดขายดังกล่าวหนุนแนวโน้มอุปสงค์ หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์นี้ อียิปต์ได้มีการซื้อข้าวสาลีล็อตใหญ่ซึ่งส่งสัญญาณให้เห็นว่า ทั่วโลกมีความต้องการข้าวสาลีเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่มีปริมาณข้าวสาลีทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ด้านสภาธัญพืชสากลได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดทั่วโลกประจำปี 2559/2560 แตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.035 พันล้านตัน หลังจากที่ได้ปรับเพิ่มตัวเลขในสหรัฐอเมริกา อาร์เจนตินา และอินเดีย และยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตข้าวสาลีและธัญพืชในภาพรวมแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยคาดว่าจะมีปริมาณธัญพืชในคลังเพิ่มขึ้นทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ