ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก จากแรงซื้อชดเชยชอร์ตเซล-จับตาเลือกตั้งสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2016 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (8 พ.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังได้รับแรงหนุนจากการซื้อเพื่อชดเชยชอร์ตเซล ท่ามกลางการจับตารายงานผลผลิตของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างใกล้ชิด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 8. เซนต์ หรือ 2.31% ปิดที่ 3.5425 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 1.28% ปิดที่ 4.1525 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 12.75 เซนต์ หรือ 1.28% ปิดที่ 10.1125 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาถั่วเหลืองที่แกว่งตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 4 วันทำการ ทะลุ 10 ดอลลาร์/บุชเชลก่อนการเปิดเผยข้อมูลปริมาณผลผลิตของ USDA นั้น มีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของการคาดการณ์ที่ว่านางฮิลลารี คลินตันจะสามารถคว้าชัยชนะเหนือคู่แข่งอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ในศึกการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ แม้ว่าหลายฝ่ายคาดว่าตัวเลขปริมาณผลผลิตจะเพิ่มขึ้นก็ตาม

นอกจากนี้ ปริมาณอุปสงค์ภาคส่งออกที่แข็งแกร่ง ยังเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับรายงานปริมาณอุปสงค์และอุปทานของถั่วเหลืองประจำเดือนของ USDA ที่คาดว่าตัวเลขการเก็บเกี่ยวจะปรับตัวสูงขึ้น

ราคาถั่วเหลืองและข้าวโพดที่ปรับตัวขึ้นยังได้รับแรงหนุนจากพยากรณ์อากาศในแถบอเมริกาใต้ ที่ไม่เป็นใจต่อภาคการเกษตรนัก หลังเกษตรกรได้เริ่มต้นการเพาะปลูกแล้ว

ด้านราคาข้าวสาลีปรับตัวตามข้าวโพดและถั่วเหลืองหลังนักลงทุนเข้าซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ