ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบ วิตกสต็อกพุ่ง,เงินดอลล์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2016 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (16 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลง เนื่องจากตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับปริมาณสต็อกธัญพืชที่ดีดตัวสูงขึ้น หลังผลผลิตในช่วงการเก็บเกี่ยวพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ ประกอบกับสภาพอากาศที่เอื้อต่อการเพาะปลูกในแถบอเมริกาใต้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 3.385 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 2 เซนต์ หรือ 0.50% ปิดที่ 3.97 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.38% ปิดที่ 9.8575 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันจากสกุลดอลลาร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้ผลผลิตจากสหรัฐมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้นำเข้าในต่างประเทศที่ถือเงินสกุลอื่น

ทางด้านถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นในช่วงแรก หลังสมาคมผู้แปรรูปเมล็ดน้ำมันแห่งชาติสหรัฐ (NOPA) รายงานวานนี้ว่า ปริมาณถั่วเหลืองบดในเดือนต.ค. ดีดขึ้นสูงสุดเป็นอันดับที่ 3 จากสถิติทั้งหมดที่ผ่านมา ก่อนที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. จะปรับตัวลงต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยในช่วง 200 วัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธันวาคมไม่สามารถดีดตัวขึ้นเหนือเส้นค่าเฉลี่ยที่ระยะ 50 วัน และ 100 วัน ซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.43 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ทั้งนี้ สัญญาข้าวสาลียังคงปรับตัวลง แม้แอลจีเรียจะรับซื้อข้าวสาลีขัดสีไปเป็นจำนวนถึง 580,000 ตัน โดยนักลงทุนคาดว่าสหรัฐ เยอรมนี และกลุ่มประเทศในรัฐบอลติกจะเป็นผู้ที่ส่งออกข้าวสาลีสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ