ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดพุ่ง รับอุปสงค์ทั่วโลกสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2016 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (22 พ.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน หลังจากมีรายงานว่า ความต้องการถั่วเหลืองในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น

ด้านสัญญาข้าวโพดขยับตัวขึ้นเล็กน้อย ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นล่วงหน้าก่อนเทศกาลวันหยุดขอบคุณพระเจ้าในวันพฤหัสนี้ของสหรัฐ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 3.51 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ 4.2725 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 26.5 เซนต์ หรือ 2.67% ปิดที่ 10.2025 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาถั่วเหลืองที่ปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกัน 4 วันทำการ ส่วนหนึ่งมาจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อโดยมีความเชื่อมั่นในตลาด เนื่องจากปริมาณการส่งออกถั่วเหลืองในปีนี้แข็งแกร่ง

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนยังมาจากการที่จีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยจีนได้สั่งซื้อถั่วเหลืองเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้เกษตรกรในสหรัฐสามารถระบายผลผลิตที่มาจากการเก็บเกี่ยวครั้งใหญ่ที่สุดของปีนี้

อย่างไรก็ตาม แรงบวกในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ได้ถูกสกัดด้วยสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อพืชผลในแถบอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของสหรัฐด้านการผลิตและส่งออกถั่วเหลือง โดยนักวิเคราะห์คาดว่า พื้นที่การเกษตรบริเวณตอนเหนือและตอนกลางของบราซิล จะมีฝนตกภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ส่งผลให้พืชที่เคยได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศแห้งแล้งในพื้นที่กลับมางอกงามอีกครั้ง

ส่วนสัญญาข้าวโพดปิดบวกติดต่อกัน 4 วันทำการ โดยได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของสัญญาถั่วเหลือง แต่ก็ยังถูกจำกัดด้วยปริมาณผลผลิตจำนวนมากที่มาจากการเก็บเกี่ยวครั้งใหญ่ในสหรัฐ

สำหรับสัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยสัญญาข้าวสาลี KC HRW ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ขณะที่รายงานจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า ปริมาณข้าวสาลีช่วงฤดูหนาวของสหรัฐที่มีคุณภาพดีถึงดีเยี่ยมนั้นอยู่ที่ 58% ลดลงจากสัปดาห์ที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 59% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ