ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบต่อเนื่อง วิตกผลผลิตล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2016 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลง โดยสัญญาข้าวสาลีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 เดือน หลังทั่วโลกมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณข้าวสาลีในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอีก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 6 เซนต์ หรือ 1.72% ปิดที่ 3.425 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 7.25 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 3.955 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.24% ปิดที่ 10.2975 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาข้าวสาลีปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 6 ติดต่อกันเนื่องจากแรงเทขายในตลาด หลังมีสัญญาณว่าเกษตรกรในออสเตรเลียกำลังเดินหน้าเก็บเกี่ยวผลผลิตเป็นจำนวนมาก ขณะที่ปริมาณข้าวสาลีทั่วโลกนั้นก็ได้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อยู่แล้ว

แนวโน้มที่ว่าออสเตรเลียจะมีผลผลิตเป็นจำนวนมากนั้น ได้เพิ่มความวิตกกังวลในกลุ่มเทรดเดอร์ธัญพืช ซึ่งเดิมทีก็ได้มีความวิตกเกี่ยวกับศักยภาพทางการแข่งขันของข้าวสาลีสหรัฐในตลาดโลก ส่งผลให้ผู้จัดการกองทุนบางส่วนเลือกขายสัญญาข้าวสาลี

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงตามข้าวสาลี ขณะที่รายงานยอดส่งออกรอบสัปดาห์จากทางการสหรัฐซึ่งออกมาต่ำกว่าคาดการณ์นั้นก็ได้สร้างแรงกดดันเพิ่มขึ้น โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้รายงานยอดขายเพื่อส่งออกข้าวโพดสหรัฐรอบสัปดาห์ล่าสุดที่ 761,600 ตัน ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลง เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่า ความต้องการส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐจะชะลอตัวลง ขณะที่สภาพอากาศในอเมริกาใต้นั้นก็คาดว่าจะเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก

กระทรวงเกษตรรายงานว่า ยอดขายเพื่อส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐในรอบสัปดาห์ล่าสุดอยู่ที่ 1.4 ล้านตัน ซึ่งแตะเพดานกรอบคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ