ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดบวก ขานรับอุปสงค์แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2016 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดผันผวน โดยถั่วเหลืองยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 จากอุปสงค์ในตลาดโลกที่แข็งแกร่ง ขณะที่ข้าวโพดและข้าวสาลีปิดปรับตัวลง หลังได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายทำกำไรและปริมาณอุปทานทั่วโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.69% ปิดที่ 3.58 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 1.41% ปิดที่ 4.01 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.12% ปิดที่ 10.49 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า กลุ่มผู้ส่งออกภาคเอกชนมียอดส่งออกถั่วเหลือง 400,000 ตันไปยังประเทศจีนและสถานที่ซึ่งไม่ระบุปลายทาง ส่งผลให้ผู้จัดการกองทุนเข้าซื้อถั่วเหลืองจากการคาดการณ์ที่ว่า อุปสงค์เมล็ดน้ำมันในตลาดโลกจะช่วยหนุนให้ราคาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น

ด้านสัญญาข้าวโพดปรับตัวลงจากแรงเทขายทำกำไร หลังจากที่ราคาข้าวโพดปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 วัน รวมทั้งเกษตรกรได้ฉวยโอกาสที่ราคาปรับตัวขึ้นนำเอาผลผลิตออกมาขาย หลังจากที่ราคาข้าวโพดดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ข้าวสาลีปิดปรับตัวลง ท่ามกลางแรงกดดันด้านปริมาณสต็อกและอุปสงค์ที่ซบเซา ประกอบกับนักลงทุนได้ทำการปรับโพซิชั่น ก่อนที่ USDA จะเปิดเผยรายงานอุปสงค์-อุปทานประจำเดือนในวันศุกร์นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์กันว่า สหรัฐจะปรับเพิ่มคาดการณ์สต็อกข้าวสาลีโลกขึ้นอีกในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ