ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก จากแรงซื้อเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 28, 2016 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (27 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อเก็งกำไร และแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 9.25 เซนต์ หรือ 2.68% ปิดที่ 3.55 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 16 เซนต์ หรือ 4.07% ปิดที่ 4.095 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 26.75 เซนต์ หรือ 2.68% ปิดที่ 10.2425 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาที่ปรับตัวขึ้นมีสาเหตุมาจากการที่นักลงทุนเริ่มมีมุมมองที่เป็นบวกว่า ราคาธัญพืชจะฟื้นตัวขึ้น ประกอบกับตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ปรับตัวลงถือเป็นจุดดึงดูดให้นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร แม้ว่าภาพรวมของตลาดจะมีการซื้อขายที่เบาบางในช่วงใกล้วันหยุดปีใหม่ก็ตาม

สัญญาธัญพืชยังได้รับแรงหนุนจากพยากรณ์อากาศในบราซิลตอนเหนือซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกสำคัญ โดยระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวจะมีอากาศที่อุ่นและแห้งมากขึ้นในอีกไม่กี่วัน ซึ่งอาจส่งผลให้ถั่วเหลืองที่กำลังเจริญเติบโตได้รับผลกระทบจากความชื้นในอากาศที่น้อยลง

คลื่นความร้อนที่มาผิดช่วงเวลาในบราซิลนี้อาจส่งกระทบต่อการผลิตถั่วเหลือง และเพิ่มแรงกดดันให้กับอุปทานถั่วเหลืองทั่วโลก ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันพืชและผู้ที่เลี้ยงปศุสัตว์จำเป็นต้องจ่ายเงินสูงขึ้นเพื่อซื้อถั่วเหลือง หรือหันไปซื้อธัญพืชทางเลือกชนิดอื่น

นอกจากนี้ รายงานการส่งออกรายสัปดาห์ของสหรัฐที่แข็งแกร่งยังหนุนให้สัญญาธัญพืชปรับตัวขึ้น โดยข้อมูลจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า ปริมาณการส่งออกถั่วเหลืองในสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 1.7 ล้านตัน สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ