ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบ เหตุดอลล์แข็ง,นลท.ชะลอเทรดใกล้ปีใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 29, 2016 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (28 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวลงทั้งกระดาน เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และแรงขายทางเทคนิค โดยนักลงทุนปรับโพสิชันในช่วงสิ้นปี

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 6.75 เซนต์ หรือ 1.9% ปิดที่ 3.4825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 8 เซนต์ หรือ 1.95% ปิดที่ 4.015 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 7.75 เซนต์ หรือ 0.76% ปิดที่ 10.165 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งสามรายการปรับตัวลดลง หลังจากที่ปรับตัวขึ้นวันก่อน โดยส่วนหนึ่งเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่า สภาพอากาศแห้งจะส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองในอาร์เจนตินาและทางตอนเหนือของบราซิล

นอกจากนี้ การที่นักลงทุนชะลอการซื้อขายในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ได้ส่งผลให้ราคาธัชพืชปรับตัวผันผวนตลอดช่วงสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน การแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินดอลลาร์ได้ส่งผลให้สินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐน่าดึงดูดใจน้อยลง เนื่องจากมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น สำหรับปัจจัยที่ทำให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นนั้น มาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับไม่แน่นอนของการเจรจา Brexit ในปีหน้า ประกอบกับกระแสคาดการที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ