ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2017 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (4 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปิดปรับตัวขึ้นทั้งกระดาน นำโดยถั่วเหลืองที่ดีดตัวขึ้นในอัตราเลขสองหลัก รับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นและสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในอาร์เจนตินา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 1.12% ปิดที่ 3.5975 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ หรือ 2.95% ปิดที่ 4.185 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 20.25 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 2.04 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 3 โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับโพสิชันของนักลงทุน ก่อนเข้าสู่ช่วงการปรับสมดุลประจำปีของกองทุนดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity Index Funds) ขณะที่ข้าวสาลีปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจต่อการเพาะปลูก

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากที่ดอลลาร์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีในช่วงก่อนหน้านี้ โดยการอ่อนค่าของดอลลาร์ถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดสินค้าการเกษตร เนื่องจากมีราคาที่น่าดึงดูดใจมากขึ้นในตลาดโลก

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กระทรวงเกษรสหรัฐ (USDA) ได้ลดอันดับภาวะการเติบโตของธัญพืชในเดือนธ.ค.ลง หลังอุณหูภูมิที่แห้งและหนาวจัดบริเวณที่ราบของสหรัฐได้สร้างความเสียหายให้กับการเพาะปลูก โดยเฉพาะข้าวสาลีแดงในรัฐโอคลาโฮมาและรัฐแคนซัสที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

นอกจากนี้ สัญญาข้าวโพดได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กองทุนดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์จะเข้าซื้อสัญญาข้าวโพดเพื่อทำการปรับโพสิชั่นสำหรับปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ