ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดพุ่ง รับอุปสงค์ผู้ส่งออกแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2017 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เมื่อวันศุกร์ (20 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ด้วยแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของผู้ส่งออกและผู้ผลิตน้ำมันเอธานอลในสหรัฐ

สัญญาข้าวโพด ส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.96% ปิดที่ 3.6975 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 1.12% ปิดที่ 4.2825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.26% ปิดที่ 10.675 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดได้รับปัจจัยหนุนภายหลังจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ได้เปิดเผยตัวเลขส่งออกธัญพืชรายสัปดาห์ โดยระบุว่า ยอดขายข้าวโพดอยู่ที่ระดับเกือบ 1.4 ล้านตัน ซึ่งสอดคล้องกับระดับที่คาดการณ์

USDA เปิดเผยด้วยว่า ผู้ส่งออกภาคเอกชนมียอดขายข้าวโพดในวันสุดท้าย รวมทั้งสิ้น 126,312 ตัน

ก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดี รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลจากข้าวโพดในสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นตามทิศทางของสัญญาข้าวโพด ถึงแม้ยอดส่งออกข้าวสาลีรายสัปดาห์จะอยู่ในระดับต่ำกว่าคาดการณ์ก็ตาม ทั้งนี้ กองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ได้ถือโพซิชั่นขายชอร์ตข้าวสาลีในตลาด CBOT ในสัดส่วนที่มากกว่าการทำลองโพซิชั่น ทำให้ตลาดข้าวสาลีดีดตัวขึ้นจากการซื้อชดเชยชอร์ตเซล (short-covering)

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงจากการที่เทรดเดอร์เทขายทำกำไร หลังจากที่สัญญาถั่วเหลืองได้ทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้นราว 2% จากปัจจัยความวิตกเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมในอาร์เจนตินาซึ่งส่งผลกระทบต่อผลผลิตถั่วเหลือง

ด้านตลาดธัญพืชโรซาริโอได้ปรับลดประมาณการผลผลิตถั่วเหลืองของอาร์เจนตินาสำหรับปี 2559-2560 ลงจาก 54.4 ล้านตัน สู่ระดับ 52.9 ล้านตัน อันเนื่องมาจากปัจจัยด้านสภาพอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ