ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก เหตุดอลลาร์อ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2017 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (31 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากที่ราคาร่วงลงเมื่อวันจันทร์ ประกอบกับเงินดอลลาร์ได้อ่อนค่าลง ซึ่งส่งผลให้ผลผลิตด้านการเกษตรของสหรัฐแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.56% ปิดที่ 3.5975 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 6.75 เซนต์ หรือ 1.63% ปิดที่ 4.2075 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.17% ปิดที่ 10.245 ดอลลาร์/บุชเชล

การปรับตัวขึ้นของสัญญาธัญพืชนั้น เกิดจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากที่ตลาดปิดร่วงในวันจันทร์ และปัจจัยบวกในระดับมหภาค โดยดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าลงเมื่อคืนนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้เช่นกัน

ด้านพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาสหรัฐระบุว่า พื้นที่บริเวณที่ราบตอนใต้และตอนกลางจะมีอากาศอบอุ่นถึงช่วงกลางเดือนก.พ. ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อการเติบโตของพืช

ด้านปริมาณคาดการณ์การผลิตเอทานอลประจำสัปดาห์คาดว่าจะปรับตัวลงสู่ระดับ 302-307 ล้านแกลลอน เมื่อเทียบกับ 309 ล้านแกลลอนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ปริมาณเอทานอลในสต๊อกจะเพิ่มขึ้นราว 10-15 ล้านแกลลอน เหนือระดับของสัปดาห์เดียวกันในปีที่แล้วเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า ปริมาณการใช้พลังงานจะค่อนข้างซบเซาในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ขณะที่หน่วยงานด้านสถิติการเกษตรของสหรัฐ (NASS) รายงานว่า สภาวะของข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวในบางรัฐนั้น จะมีทั้งด้านบวกและลบแตกต่างกันไป เจสัน รูซ นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ธัญพืชสหรัฐกล่าวว่า ตลาดในปัจจุบันนั้นขึ้นอยู่กับสภาพอากาศเป็นหลัก

"สัญญาธัญพืชมีความผันผวนเมื่อคืนนี้ เนื่องจากการซื้อขายที่เบาบางเมื่อวันจันทร์และสภาพอากาศที่เป็นใจต่อการเพาะปลูกมากขึ้นในอเมริกาใต้ ขณะที่ตัวเลขคาดการณ์การส่งออกถั่วเหลืองและข้าวโพดยังคงแข็งแกร่ง และการชะลอการขายจากผู้ผลิตจะช่วยหนุนสินค้าโภคภัณฑ์ที่ชะลอตัวอยู่"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ