ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดบวก จากแรงช้อนซื้อของกองทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2017 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 ก.พ.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งกระดาน นำโดยถั่วเหลืองที่ได้รับปัจจัยหนุนจากแรงช้อนซื้อของกลุ่มกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ในช่วงเริ่มต้นเดือนใหม่ ประกอบกับยอดส่งออกที่สดใส

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 8.5 เซนต์ หรือ 2.36% ปิดที่ 3.6825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 13 เซนต์ หรือ 3.09% ปิดที่ 4.3375 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 12.25 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 10.3675 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่าผู้ส่งออกเอกชนได้ส่งออกถั่วเหลืองไปยังที่หมายซึ่งไม่ระบุชื่อจำนวน 236,700 ตันเมื่อช่วงสิ้นเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสัญญาถั่วเหลืองได้ปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันจากสภาพอากาศที่เป็นใจต่อการเพราะปลูกในอเมริกาใต้ หลังจากที่ถั่วเหลืองทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ในช่วงที่อาร์เจนตินาเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมเมื่อช่วงกลางเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

สัญญาข้าวโพดดีดตัวขึ้น หลังจากที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า ปริมาณการผลิตเอทานอลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.06 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตาม สัญญาอาทานอลกลับร่วงลง หลังจากที่ EIA เปิดเผยว่า สต็อกเชื้อเพลิงชีวภาพซึ่งใช้ข้าวโพดเป็นวัตถุดิบในการผลิตพุ่งขึ้นแตะ 21.87 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ด้านสัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยมีกองทุนเขามาช้อนซื้อข้าวสาลีเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ