ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดลบ จากปัจจัยคาดการณ์เก็บเกี่ยว-สภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2017 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 ก.พ.) สัญญาธัญพืชปรับตัวแตกต่างกันไป โดยถั่วเหลืองยังคงปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 หลังการปรับตัวขึ้นในช่วงแรก โดยสาเหตุหลักมาจากการคาดการณ์การเก็บเกี่ยวผลผลิตจำนวนมากในอเมริกาใต้ ส่งผลให้สัญญาถั่วเหลืองร่วงลงแตะจุดต่ำสุดในรอบสองสัปดาห์

ด้านสัญญาข้าวสาลีได้ปรับตัวลงเช่นกัน ขณะที่สัญญาข้าวโพดกลับปรับตัวขึ้น หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์การส่งอกและแรงซื้อทางเทคนิค

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.27% ปิดที่ 3.6925 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 1.26% ปิดที่ 4.4975 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 6.25 เซนต์ หรือ 0.61% ปิดที่ 10.2625 ดอลลาร์/บุชเชล

นายเดวิด จอห์นสัน นักวิเคราะห์อาวุโสจาก EHedger กล่าวว่า กองทุนเป็นกลุ่มนักลงทุนที่เข้ามาช่วยดึงราคาสัญญาข้าวโพดเอาไว้

"กองทุนเข้ามาซื้อสัญญาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และคาดว่าจะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป และเรายังเห็นการทำสเปรดอีกด้วย" นายจอห์นสันกล่าว

ทั้งนี้ สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นในช่วงแรก จากความกังวลที่ว่าฝนที่ตกหนักในช่วงสุดสัปดาห์อาจส่งผลกระทบต่อปริมาณการเก็บเกี่ยวในอาร์เจนตินา แต่ต่อมา รายงานสภาพอากาศของหน่วยงานท้องถิ่นกลับระบุว่า ฝนดังกล่าวอาจเอื้ออำนวยต่อพืชผล

นอกจากนี้ รายงานสภาพอากาศในบราซิล ซึ่งเป็นใจต่อการการเก็บเกี่ยวครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติการณ์ ยังส่งผลให้สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลง

สำหรับสัญญาข้าวสาลี ยังได้รับปัจจัยลบจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ หลังจากที่ตลาดต่างคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ตาม รายงานการส่งออกรายสัปดาห์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ยังคงเป็นปัจจัยบวก โดยรัฐบาลสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการส่งออกข้าวสาลีในสัปดาห์ล่าสุดนั้นอยู่ที่ 558,252 ตัน สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ 350,000-550,000 ตัน

ด้านสัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังเปิดตลาดไม่สู้ดีนัก โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทางเทคนิคและอุปสงค์ส่งออกใหม่

ด้าน USDA ได้รายงานตัวเลขส่งออกข้าวโพดไปยังญี่ปุ่นของผู้ส่งออกภาคเอกชนในวันสุดท้ายของสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 269,296 ตัน และตัวเลขส่งออกไปยังประเทศที่ไม่ระบุชื่ออีก 111,200 ตัน

นักลงทุนยังคงจับตารายงานคาดการณ์ประจำปีของ USDA ในการประชุมสัปดาห์นี้เพื่อประเมินตัวเลขคาดการณ์ปริมาณการหว่านเมล็ดข้าวสาลี นอกจากนี้ นักลงทุนยังชะลอการซื้อสัญญาข้าวโพด เพื่อเข้าซื้อสัญญาถั่วเหลือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ