ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดลบ รับคาดการณ์เก็บเกี่ยวคึกคัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2017 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (22 ก.พ.) สัญญาธัญพืชปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ หลังได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า อเมริกาใต้จะมีการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองอย่างคึกคัก และตลาดยังขาดปัจจัยหนุนด้วย

ส่วนสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่เหล่าเทรดเดอร์จับตาดูข้อมูลชี้นำการซื้อขายจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ซึ่งทางรัฐบาลจะมีการเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์การเพาะปลูกประจำฤดูใบไม้ผลิ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.47% ปิดที่ 3.71 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 4.56 เซนต์ หรือ 1.39% ปิดที่ 4.56 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 10.335 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองทรงตัวในการซื้อขายช่วงแรกๆ แต่ก็ได้ปรับตัวลดลง เนื่องจากเทรดเดอร์มองว่าผลผลิตถั่วเหลืองล็อตใหม่ในอเมริกาใต้นั้นน่าจะมีสูงมาก โดยนับจนถึงเมื่อวันศุกร์ บราซิลได้ดำเนินการเก็บเกี่ยวไปแล้วประมาณ 25% ขณะที่อาร์เจนตินายังเดินหน้า

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า เกษตรกรสหรัฐน่าจะเพาะปลูกถั่วเหลืองกินพื้นที่มากสุดเป็นประวัติการณ์ในฤดูใบไม้ผลินี้ โดยคาดว่าทางรัฐบาลเตรียมเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ใหม่ในการประชุมสัปดาห์นี้

ในขณะเดียวกัน กระแสคาดการณ์ที่ว่าข้าวโพดสหรัฐจะมีการเพาะปลูกลดลง ได้ช่วยหนุนราคาข้าวโพด

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องด้วยแรงซื้อเก็งกำไรหลังปรับตัวลดลงติดต่อกัน 3 วัน และยังได้รับแรงหนุนจากธุรกิจส่งออกต่างประเทศด้วย

สำนักงาน General Authority for Supply Commodities (GASC) ของอียิปต์ ได้ประมูลซื้อข้าวสาลีรัสเซียเป็นจำนวน 300,000 ตัน และข้าวสาลียูเครนอีก 60,000 ตัน หลังจากที่เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ทาง GASC ได้ซื้อข้าวสาลีไป 360,000 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ