ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบ ตลาดยังวิตกสต็อกพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 10, 2017 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (9 มี.ค.) สัญญาธัญพืชปิดปรับตัวลดลง นำโดยสัญญาถั่วเหลืองซึ่งปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน เนื่องจากได้รับแรงกดดันหลังมีการปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองบราซิลที่คาดว่าจะทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลงตามทิศทางสัญญาถั่วเหลือง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 5.25 เซนต์ หรือ 1.41% ปิดที่ 3.67 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.67% ปิดที่ 4.44 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 10.75 เซนต์ หรือ 1.04% ปิดที่ 10.11 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองบราซิลประจำปี 2559/2560 จากเดิม 104 ล้านตัน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 108 ล้านตัน ในรายงานอุปสงค์/อุปทานประจำเดือน

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐประจำปี 2559/2560 เนื่องจากมีการแข่งขันสูงอันเป็นผลจากตัวเลขผลผลิตในบราซิล และได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์สต็อกถั่วเหลืองสหรัฐคงเหลือปลายปีเป็น 435 ล้านบุชเชล

แจ็ค สโควิลล์ นักวิเคราะห์ตลาดระดับอาวุโสของ PRICE Futures Group เปิดเผยว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของผลผลิตบราซิลดูเหมือนจะเป็นประเด็นหลักในรายงานดังกล่าว

"ตัวเลขคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองของฝั่งสหรัฐนั้นสูงกว่าตัวเลขจากหน่วยงานของรัฐบาลบราซิลอย่าง CONAB ซึ่งถือว่าสูงมาก" สโควิลล์ กล่าว "ข้อมูลจากรัฐบาลสหรัฐแสดงให้เห็นว่าข้าวโพดมีความต้องการมากกว่าการคาดการณ์ แต่ไม่ได้มีการแก้ไขตัวเลขสต็อกคงเหลือปลายปี ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ