ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดลบ นักลงทุนปรับโพซิชั่นก่อนสหรัฐเผยรายงานประจำเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 10, 2017 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (7 เม.ย.) สัญญาข้าวโพดร่วงลงปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนปรับโพซิชั่นก่อนหน้ารัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยรายงานประจำเดือน ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สต็อกธัญพืชจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ประเทศในแถบอเมริกาใต้จะสามารถเก็บเกี่ยวพืชผลได้มากขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.35% ปิดที่ 3.595 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.18% ปิดที่ 4.24 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.05% ปิดที่ 9.42 ดอลลาร์/บุชเชล

เมื่อพิจารณาเป็นรายสัปดาห์ สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน และถือเป็นการปรับตัวลงที่ยาวนานที่สุดในรอบ 30 เดือน จากแรงกดดันของภาวะอุปทานถั่วเหลืองทั่วโลกที่ล้นตลาด

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปิดขยับขึ้นเล็กน้อย หลังจากปรับตัวผันผวนในระหว่างวัน

นายคอรี แบรตแลนด์ นักวิเคราะห์ตลาดสินค้าเกษตรแห่ง Kluis Commodities กล่าวว่า รายงานข่าวด้านภูมิรัฐศาสตร์เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อปฏิกิริยาของนักลงทุนในตลาดซื้อขายธัญพืชล่วงหน้าเมื่อวันศุกร์

"ยอดขายประจำสัปดาห์ที่ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งไม่ได้ช่วยหนุนตลาดเท่าใดนัก ขณะที่ตลาดอ่อนตัวลง เนื่องจากขาดปัจจัยชี้นำใหม่ๆ โดยสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงในช่วงเช้า ภายหลังจากกองทัพสหรัฐได้ยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์คโจมตีฐานทัพซีเรีย ซึ่งสร้างความไม่แน่นอนให้กับตลาดธัญพืช และเมื่อเกิดสถานการณ์ความไม่แน่นอนเช่นนี้ ตลาดก็มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลง" นายแบรตแลนด์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ