ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTเงินดอลล์อ่อน หนุนถั่วเหลืองปิดพุ่ง 1.14%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 25, 2017 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (24 เม.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน โดยสัญญาถั่วเหลืองพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ โดยมีปัจจัยหนุนคือแรงซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซล ประกอบกับกระแสคาดการณ์ว่าดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะกระตุ้นการส่งออกรอบใหม่

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.48% ปิดที่ 3.6555 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.42% ปิดที่ 4.1925 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 11 เซนต์ หรือ 1.14% ปิดที่ 9.7175 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นจากแรงซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซล และความกังวลที่ว่าการเพาะปลูกข้าวโพดในสหรัฐจะล่าช้าออกไป ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่เพิ่มสูงขึ้น

เจสัน รูส นักวิเคราะหตลาดธัญพืชในสหรัฐ ระบุว่า สัญญาธัญพืชปรับตัวในทิศทางต่างกัน อันเนื่องจากแนวโน้มสภาพอากาศที่ไม่เหมือนกันในแต่ละรัฐ

"แม้ว่าการเพาะปลูกในรัฐตอนใต้อย่างอิลลินอยส์และเนบราสกาจะสูงเกินค่าเฉลี่ย แต่รัฐอื่นๆนั้น การเพาะปลูกจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนข้าวโพดในระยะสั้น นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและการส่งออกที่แข็งแกร่งก็เป็นปัจจัยหนุนให้แก่สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองในระดับหนึ่ง" นายรูสกล่าว

ขณะที่กระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยในรายงานสถานการณ์ผลผลิตประจำสัปดาห์ โดยประมาณการว่าการเพาะปลูกข้าวโพดในสหรัฐเสร็จสิ้นไปแล้ว 15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ