ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก รับข่าว "ทรัมป์" ยังไม่ยกเลิกข้อตกลงนาฟต้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 28, 2017 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (27 เม.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังได้รับแรงหนุนจากกระแสวิตกเรื่องภาวะอากาศที่ส่งผลให้การเพาะปลูกช่วงฤดูใบไม้ผลิเกิดความล่าช้า ขณะที่นักลงทุนส่วนหนึ่งคลายวิตกหลังทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะยังไม่ยกเลิกข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) ในเวลานี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.68% ปิดที่ 3.6925 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 1.11% ปิดที่ 4.3125 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.08% ปิดที่ 9.5725 ดอลลาร์/บุชเชล

จิม เกอร์แลช ประธานบริษัท A/C Trading ในเมืองฟาวเลอร์ รัฐอินเดียนา กล่าวว่า "ขณะนี้มีปริมาณฝนมากและมีอุณหภูมิต่ำ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนน แต่ตราบเท่าที่พยากรณ์อากาศวันข้างหน้าค่อนข้างแห้ง นักลงทุนจึงไม่ค่อยวิตกสักเท่าไรในตอนนี้ เปรียบได้เหมือนกับการเล่นชักกะเย่อ"

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า ยอดขายเพื่อการส่งออกถั่วเหลืองรอบสัปดาห์ล่าสุดนั้นออกมาดีกว่าการคาดการณ์ ขณะที่ยอดขายข้าวโพดอยู่ที่กรอบบนของระดับคาดการณ์

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้หารือเกี่ยวกับข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) ร่วมกับนายจัสติน ทรูโดว์ นายกรัฐมนตรีแคนาดา และนายเอ็นริเก เปนญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก เมื่อวานนี้

"ประธานาธิบดีทรัมป์ตกลงที่จะไม่ยกเลิกข้อตกลงนาฟต้าในเวลานี้ และผู้นำทั้งสามประเทศได้ตกลงที่จะเร่งการเจรจาครั้งใหม่เกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อผลประโยชน์ของทั้งสามประเทศ ท่านประธานาธิบดีกล่าวว่า ยินดีที่จะนำข้อตกลงนาฟต้ากลับมาใช้อีก โดยผ่านการเจรจารอบใหม่ และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ติดต่อพูดคุยกับประธานาธิบดีเปนญา นิเอโต และนายกรัฐมนตรีทรูโดว์" ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์

ทางด้านผู้นำแคนาดากล่าวว่า แคนาดาพร้อมที่จะเจรจาข้อตกลงนาฟต้ารอบใหม่ทุกเวลา ขณะที่ผู้นำเม็กซิโกกล่าวว่า การเจรจาจะเป็นในลักษณะสามฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ