ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดร่วง จากแรงขายทำกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 17, 2017 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (16 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดลบทั้งกระดาน โดยสัญญาถั่วเหลืองปิดร่วงลงแตะระดับต่ำกว่า 10 ดอลลาร์/บุชเชล เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.64% ปิดที่ 3.505 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 3 เซนต์ หรือ 0.68% ปิดที่ 4.365 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 9.25 เซนต์ หรือ 0.92% ปิดที่ 9.91 ดอลลาร์/บุชเชล

โบรกเกอร์ตลาด CBOT เปิดเผยว่า กลุ่มกองทุนขายสัญญาถั่วเหลือง 3,200 สัญญา ข้าวโพด 4,000 สัญญา และข้าวสาลี 2,500 สัญญา

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยรายงานอุปสงค์และอุปทานประจำเดือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่าสต็อกถั่วเหลืองของสหรัฐอยู่ในระดับต่ำกว่าคาดการณ์ ซึ่งกระตุ้นให้มีแรงซื้อเข้ามาในสัญญาถั่วเหลืองจำนวนมาก ส่งผลให้สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 3% เมื่อเทียบเป็นรายสัปดาห์

อย่างไรก็ดี แรงขายทำกำไรเมื่อคืนนี้ ได้ฉุดสัญญาถั่วเหลืองร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่า 10 ดอลลาร์/บุชเชลอีกครั้ง

ส่วนสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองได้รับแรงกดดันเพิ่มขึ้นจากรายงานการเก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างต่อเนื่องของสหรัฐ รวมถึงสภาพอากาศในอเมริกาใต้ที่เอื้อต่อการเพาะปลูกมากขึ้น

สำหรับราคาข้าวสาลีพันธุ์ออสเตรเลียร่วงลงอย่างหนัก หลังจากมีรายงานว่าฝนได้ตกลงมาในพื้นที่เพาะปลูก ขณะที่นักลงทุนเชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะช่วยบรรเทาความแห้งแล้งและทำให้ผลผลิตสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ