ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 20, 2017 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (17 พ.ย.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน โดยสัญญาข้าวโพดพุ่งขึ้นเกือบ 2% จากแรงซื้อชดเชยการชอร์ตเซลและอุปสงค์การส่งออกที่เพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ 1.93% ปิดที่ 3.43 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนะ.ค. เพิ่มขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 1.36% ปิดที่ 4.2725 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 18.5 เซนต์ หรือ 1.9% ปิดที้ 9.905 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศที่ย่ำแย่ในอาร์เจนตินา ซึ่งช่วยหนุนสัญญากากถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งตามทิศทางของสัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพด นอกจากนี้สัญญาธัญพืชทั้งสามยังได้รับอานิสงส์จากการที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ซึ่งทำให้ธัญพืชสหรัฐมีความน่าดึงดูดมากขึ้นในตลาดโลก

ทั้งนี้รายงานพยากรณ์อากาศระบุว่า อาร์เจนตินา ซึ่งเป็นประเทศคู่แข่งส่งออกธัญพืชของสหรัฐ จะมีฝนตกในปริมาณจำกัดตลอดช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภัยแล้ง เนื่องจากปริมาณน้ำฝนอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ

ส่วนออสเตรเลีย จะมีฝนตกลงมามากขึ้นในหลายพื้นที่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ วิกตอเรีย และเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อข้าวสาลีฤดูหนาวที่กำลังเจริญเติบโตเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ