ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดบวก จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 4, 2018 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (3 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปิดผันผวน โดยความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นยังคงผลักดันให้ราคาข้าวสาลีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 3.53 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.58% ปิดที่ 4.36 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 9.6875 ดอลลาร์/บุชเชล

โบรกเกอร์ตลาด CBOT รายงานว่า กองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ได้ขายสัญญาข้าวโพด 2,000 สัญญา สัญญาถั่วเหลือง 500 สัญญา และซื้อสัญญาข้าวสาลี 1,200 สัญญา

ผู้สังเกตการณ์ตลาดกล่าวว่า สภาพอากาศหนาวเย็นยังคงเป็นความวิตกกังวลหลักสำหรับข้าวสาลี เนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นอย่างรุนแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับสภาพอากาศแห้ง อาจทำให้พืชผลตายได้

ทั้งนี้ มีการรายงานความเสียหายจากอากาศหนาวเย็นกระจายเป็นวงกว้างทั่วพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐโคโลราโด พื้นที่ส่วนใหญ่ในรัฐแคนซัส พื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐโอกลาโฮมา พื้นที่ตอนกลางรัฐมิสซูรี พื้นที่ตอนใต้รัฐอิลลินอยส์ และพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้รัฐอินเดียนา

การคาดการณ์สภาพภูมิอากาศบ่งชี้ว่า อุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นทั่วประเทศในช่วงสุดสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม แนวปะทะอากาศเย็นอีกหนึ่งระลอกจะเคลื่อนสู่พื้นที่ตะวันออกของเขตมิดเวสต์ ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ระบุว่า ความร้อนและความแห้งแล้งในอาร์เจนตินาได้กระตุ้นให้สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวานนี้ ขณะที่แรงเทขายทางเทคนิคได้ทำให้สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ