ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน หลังพุ่งรับปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 5, 2018 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (4 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปรับฐานลงทั้งกระดาน หลังจากที่พุ่งขึ้นเป็นเวลาหลายวันก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดในแถบอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 0.02 เซนต์ หรือ 0.57% ปิดที่ 3.51 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 0.2 เซนต์ หรือ 0.46% ปิดที่ 4.34 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวลง 0.01 เซนต์ หรือ 0.10% ปิดที่ 9.6775 ดอลลาร์/บุชเชล

โบรกเกอร์ตลาด CBOT รายงานว่า กองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ได้ขายสัญญาข้าวโพด 4,500 สัญญา สัญญาถั่วเหลือง 4,100 สัญญา และซื้อสัญญาข้าวสาลี 2,400 สัญญา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาธัญพืชปรับฐานลงเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ดีดตัวขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นได้ส่งผลกระทบต่อการปลูกข้าวสาลีในสหรัฐตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แม้อุณหภูมิในอเมริกาใต้ได้เริ่มเพิ่มขึ้น แต่การพยากรณ์อากาศระบุว่า อาจเกิดสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดในบางพื้นที่ทางตะวันออกไกลของแหล่งเพาะปลูกข้าวสาลีในช่วงฤดูหนาว ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายเพิ่มมากขึ้น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สภาพอากาศที่อุ่นขึ้นในอาร์เจนตินาส่งผลให้ราคาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงสั้นๆ ก่อนที่แรงขายเทกำไรจะทำให้ราคาถั่วเหลืองปิดตลาดร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ