ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดลบ เหตุสภาพอากาศส่งสัญญาณเอื้ออำนวย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2018 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (13 มี.ค.) สัญญาธัญพืชปิดตลาดไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวสาลีมีการซื้อขายผันผวน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.26% ปิดที่ 3.9175 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 4.25 เซนต์ หรือ 0.87% ปิดที่ 4.865 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 0.74% ปิดที่ระดับ 10.4875 ดอลลาร์/บุชเชล

โบรกเกอร์ในตลาด CBOT รายงานว่า กลุ่มกองทุนได้ซื้อสัญญาข้าวโพดไปราว 8,000-9,000 ฉบับ และสัญญาถั่วเหลือง 4,500 ฉบับ

พยากรณ์อากาศระบุว่า ประเทศอาร์เจนตินาที่กำลังเผชิญกับภัยแล้งนั้นจะมีฝนตกในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ดี ตลาดมีความกังวลว่า ฝนจะไม่ตกในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดและถั่วเหลือง และไม่น่าจะบรรเทาความแห้งแล้งในพื้นที่ดังกล่าวได้

ขณะเดียวกัน ราคาข้าวโพดตลาดบราซิลได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามตลาด CBOT เนื่องจากผลผลิตตึงตัว โดยเกษตรกรชาวบราซิลนั้นมีผลผลิตข้าวโพดอยู่ในมือ แต่ไม่ยอมขายผลผลิตเพราะรอให้ราคาปรับตัวขึ้นอันเป็นผลจากภัยแล้งในอาร์เจนตินา

ด้วยเหตุนี้ สัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพดตลาด CBOT จึงปรับตัวเพิ่มขึ้น

ส่วนสัญญาข้าวสาลีตลาด CBOT มีการซื้อขายขึ้นลงอย่างผันผวน โดยได้พุ่งขึ้นในการซื้อขายช่วงแรกๆ แต่จากนั้นได้ปรับตัวเข้าสู่แดนลบ หลังพยากรณ์อากาศระบุว่า พื้นที่ราบทางตอนใต้ของสหรัฐซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีนั้น มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดฝนตก ปัจจัยดังกล่าวเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก และจะส่งผลให้มีผลผลิตข้าวสาลีเพิ่มขึ้นในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ